Thứ Tư, 16 tháng 9, 2015

Chùm ảnh tàu ngầm Bà Rịa - Vũng Tàu đang được thi công

Nhà máy Admiralty tại St. Petersburg làm lễ khởi công đóng tau ngam Viet Nam lớp Lada thứ 3 cho Hải quân Nga, bên cạnh việc thi công tàu ngầm Kilo thứ 6 cho Việt Nam.

Chùm ảnh tàu ngầm Bà Rịa - Vũng Tàu đang được thi công
Quan khách xem tàu ngầm Kilo 636.1 Bà Rịa - Vũng Tàu (phải) đang thi công tại Nhà máy Admiralty ngày 19/3/2015



Ngày 19/3 vừa qua, Nhà máy Admiralty làm lễ khởi công đóng tàu ngầm lớp Lada thứ 3 cho hải quân Nga là chiếc Velykiye Luki. Trước đó chiếc tàu ngầm Lada thứ 2 là Kronstadt cũng bắt đầu được tái khởi đóng năm 2014.
Như vậy Nhà máy Admiralty hiện đang thi công 3 tàu ngầm cùng lúc, là 2 chiếc tàu ngầm lớp Lada (hiện đại hơn lớp Kilo khi dùng động cơ chạy không cần không khí, và nhẹ hơn) và chiếc Bà Rịa - Vũng Tàu của Hải quân Việt Nam (lớp Kilo 636.1).
Hai tàu ngầm lớp Lada nói trên của Hải quân Nga thực ra đã bắt đầu khởi công từ năm 2005 và 2006, nhưng sau đó năm 2009 việc đóng 2 tàu này bị hoãn lại, vì Hải quân Nga muốn xem chiếc đầu tiên là St.Petersburg chạy thử nghiệm như thế nào. Và trong thời gian đó tàu St.Petersburg thường bị trục trặc phần động cơ, và thiết kế tàu cũng có vấn đề.
Sau khi khắc phục các vấn đề trên, viện thiết kế Rubin chỉnh sửa lại thiết kế các tàu lớp Lada, Hải quân Nga mới cho ký tiếp hợp đồng đóng tàu ngầm lớp Lada để thay thế tàu ngầm lớp Kilo. Tháng 7/2013 hải quân Nga ký hợp đồng đóng tàu Lada thứ 2 là Kronstadt, và cuối năm 2014 ký đóng chiếc thứ 3 là Velykiye Luki.
Chiếc tàu ngầm lớp Lada đầu tiên là Saint Petersburg đã được nghiệm thu, đưa vào phục vụ Hạm đội Phương Bắc.
Chùm ảnh tàu ngầm Bà Rịa - Vũng Tàu đang được thi công
Lễ khởi công đóng tàu ngầm lớp Lada thứ 3, chiếc Velykiye Luki cho Hải quân Nga tại Nhà máy Admiralty (St.Petersburg, Nga) ngày 19.3.2015. Bên trái là tàu ngầm Velykiye Luki, bên phải là tàu ngầm Bà Rịa - Vũng Tàu, ở giữa là tàu ngầm lớp Lada thứ 2 - chiếc Kronstadt
Tàu ngầm lớp Lada (Dự án 677, là tàu ngầm thế hệ thứ 4) chạy bằng động cơ không dùng không khí (AIP) nên có thể ở dưới mặt nước rất lâu mà không phải nổi lên nổ máy nạp điện cho hệ thống pin như tàu diesel - điện lớp Kilo. Ngoài ra tàu lớp Lada chỉ có 1 lớp vỏ nên nhẹ hơn tàu lớp Kilo (2 lớp vỏ), lượng choán nước chỉ 1.765 tấn so hơn 3.000 tấn của tàu Kilo. Tàu lớp Lada còn có khả năng tàng hình tốt hơn Kilo.
Tàu lớp Lada dài 66,8 m, ngang rộng nhất 7,1 m, lượng choán nước 1.765 tấn, lặn sâu 300 m, tốc độ di chuyển tối đa khi lặn là 39 km/giờ. Nếu di chuyển trong lòng biển với động cơ AIP thì đi xa được 1.046 km (với tốc độ 5,5 km/giờ) không cần nổi lên mặt nước. Còn di chuyển bình thường có ống hơi thì có thể đi xa 9.656 km (tốc độ 13 km/giờ).
Thuỷ thủ đoàn 35 người, thời gian hoạt động trên biển 45 ngày. Tàu vũ trang 6 ống phóng ngư lôi (18 quả), cùng tên lửa chống hạm như tàu Kilo.
Tàu ngầm lớp Lada dự tính thay thế tàu ngầm lớp Kilo (ra đời từ cuối những năm 1970) từ cuối những năm 1990, nhưng do vấn đề động cơ và thiết bị điện tử với chiếc đầu tiên là Saint Petersburg nên thời hạn thay thế bị chậm lại. Trong thời gian này Hải quân Nga tiếp tục đóng thêm 6 tàu ngầm Kilo 636.3 cho Hạm đội Biển Đen và đây là những tàu lớp Kilo cuối cùng của Hải quân Nga.
Chùm ảnh tàu ngầm Bà Rịa - Vũng Tàu đang được thi công
Bên phải là phần mũi của tàu ngầm Bà Rịa - Vũng Tàu
Chùm ảnh tàu ngầm Bà Rịa - Vũng Tàu đang được thi công
Chùm ảnh tàu ngầm Bà Rịa - Vũng Tàu đang được thi công
Chùm ảnh tàu ngầm Bà Rịa - Vũng Tàu đang được thi công
Phần mũi tàu Bà Rịa - Vũng Tàu đang thi công
Chùm ảnh tàu ngầm Bà Rịa - Vũng Tàu đang được thi công
Nhà máy Admiralty đang thi công cùng lúc 3 tàu ngầm, 2 cho Hải quân Nga (trái, giữa) và 1 cho Việt Nam (phải)
Chùm ảnh tàu ngầm Bà Rịa - Vũng Tàu đang được thi công
Tàu ngầm lớp Lada đầu tiên của Hải quân Nga, chiếc Saint Petersburg - Ảnh: Viện thiết kế Rubin

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét