Thứ Hai, 17 tháng 11, 2014

Tintuc.vn : Gỡ khó cho nhà đầu tư “bắt dao rơi”




<
Diễn đàn chứng khoán > Trong xui xẻo luôn đi kèm thời cơ và ngược lại , thời cơ nào cũng tiềm tàng những xui xẻo phía sau. Đặc biệt trên thịt thà , không ít quyết định sai trái xảy ra khi mà nhà đầu tư không nhận diện rõ được đâu là thời cơ , đâu là rủi ro.
Nhà đầu tư bắt dao rơi 

 
Tintuc.vn : Gỡ khó cho nhà đầu tư “bắt dao rơi”
không ít quyết định sai trái xảy ra khi mà nhà đầu tư không nhận diện rõ được đâu là thời cơ , đâu là rủi ro






Dưới góc nhìn môi giới , gặp mặt trực tiếp với nhiều nhà đầu tư ( NĐT ) , những chuyên viên môi giới mà người viết thảo luận cùng ý là , dĩ vãng đa số NĐT mua – bán cổ phiếu bằng cảm tính , thiếu báo cáo , thiếu sự tìm hiểu phân tích và kiểm soát các xui xẻo , đặc biệt là mua – bán theo tâm lý đám đông… bây giờ , phần lớn nhà đầu tư chứng khoán đã thay đổi , có sự thông hiểu và tri thức khá tốt về vĩ mô nhìn chung , thịt thà nói riêng như phân tích căn bản , phân tích kỹ thuật về cổ phiếu , khả năng kiểm soát tâm lý và hành vi cũng tốt hơn…
Tuy nhiên , thị trường ở giai đoạn phát triển nào thì những sai trái của NĐT vẫn luôn tồn tại và cốt yếu thuộc về vấn đề kiểm soát tâm lý. Như ông Hồ Văn Cường , Trưởng bộ phận môi giới CTCK SBBS cho biết , lỗi thuộc về phạm trù tâm lý là một trong hai lỗi căn bản mà NĐT hay mắc phải , đó là hưng phấn quá trớn hay quá bi quan hoảng loạn khi thịt thà giảm điểm.
Chung với nhận định này , chuyên viên môi giới lâu năm tại TPHCM , ông Dương Thành Như cũng san sớt “NĐT để xúc cảm và có tác động đến một điều gì đó bên ngoài tác động đến quyết định đầu tư của mình. Hành động theo tâm lý đám đông và sự lây lan báo cáo khiến việc đầu tư trở nên lệch lạc thay vì một quyết định hợp lý. Hoặc khi đang ở trong tâm cảnh quá hy vọng tốt nhất hay quá bi quan trước một báo cáo mà NĐT nghĩ là “rất hot” , thì rất dễ đưa ra quyết định sai trái mà cái giá của nó là rất lớn , nhàđầu tư sẽ không còn gì nữa và buộc sẽ phải dừng “cuộc chơi” trong thất bại nặng nề”.
Lỗi căn bản thứ hai là mua theo phao đồn trong khi không có những phân tích về doanh nghiệp hay xu hướng thịt thà. Cũng chính điều này sẽ dễ dẫn đến account NĐT bị “bào mòn”. Thua lỗ sẽ dễ khiến NĐT trở nên nóng vội , không giữ được tâm trạng ổn định , muốn “gỡ gạc” lại ngay và từ đó lại sa vào những sai trái khác.
Cũng về tâm lý đó là việc vội vàng bắt đáy giống như bắt một con dao đang rơi khi mua một cổ phiếu đang trên đà sụt giảm và chưa có dấu hiệu dừng lại. Na ná , nhiều NĐT vẫn “cứng đầu” giữ chặt cổ phiếu của các công ti đang làm thấm tháp lỗ , tụt dốc với đủ loại lý do bao biện , mà trong đó không có gì lạ hoặc đặc biệt nhất là “lỗ chưa thực hành được là chưa lỗ” , chuyên viên môi giới trên chia sẻ.
Ông Dương Thành Như cũng so sánh việc mua những cổ phiếu rẻ , thị giá thấp khiến nhiều NĐT có cảm nếu như đang mua được nhiều hơn so với cùng một số tiền , tuy nhiên thực tiễn thì không phải vậy. Bởi việc nghĩ suy theo số lượng cổ phiếu mua được là không nên , mà nên nghĩ suy theo giá giá trị bằng số tiền đầu tư và tỷ suất sinh lợi trên tổng số tiền đó.
Mặt khác , về vấn đề tài chính , nếu không có tiền mặt xơ cua và lúc nào cũng ở thể trạng full-margin thì cực kỳ xui xẻo. Do việc này sẽ dẫn đến thua lỗ nặng nếu lỡ có một nhân tố bất ngờ xảy ra , thịt thà giảm điểm mạnh. Đan cử vào tháng 5/2014 , Trung Quốc đưa giàn khoan vào biển Đông đã khiến thịt thà rớt điểm mạnh.


Xem thêm:
tại đây

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét